วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีการฟังภาษาอังกฤษ

คำถาม จาก อรชา
อาจารย์ ค่ะ ตอนนี้หนูกำลังเริ่มที่จะดูข่าวต่างประเทศ ทางCBN/CCTV
บ้างแล้ว รู้สึกว่าเขาจะพูดเร็วมากๆ บ้างที่จับประโยคไม่ได้เลย
ต้องจำบ้างคำมารวมๆกัน มาคำนวณในสมองให้ออกมาเป็นประโยค
ในความคิดหนู คิดว่าน่าจะท่องศัพท์เเละรู้ศัพท์มากกว่านี้อาจจะช่วยให้
หนูเก่งอังกฤษขึ้นได้ อ.พอมีเคล็บลับในการจำศัพท์ หรือว่ามีเคล็บลับ
อย่างอื่นในการที่จะทำให้เก่งอังกฤษขึ้นบ้างไหมค่ะ บ้างที่หนูฟัง
ข่าวต่างประเทศ หนูฟังเเล้วรู้เรื่องค่ะสามารถรู้ได้ว่านั้นคืออะไร
เเต่ถ้าให้อธิบายว่าประโยคที่หนูฟังแปลว่าอะไรหนูมักจะแปลไม่ได้
เเต่เเค่ฟังในสมองก็รู้เลยอะค่ะว่าแปลว่าอะไร ออกเสียงแบบนี้
ประโยคแบบนี้แปลว่าอะไรบ้างที่สมองมันรู้ความหมายนั้นตัวมัน
เลยอะค่ะ แบบนี้จะมีผลกับการเรียนไหมค่ะ ปัญหาคือ
ทำไมบ้างประโยคหนูถึงอธิบาย(เป็นภาษาไทย+เขียน)ให้คนอื่นฟัง
หรือว่าดูไม่ได้ เเต่ตัวหนูรู้ว่าประโยคนั้นคืออะไรโดยไม่ต้องแปล
ขอบคุณค่ะ

คำตอบ จาก Kruteeworld
  ครูถือว่าเป็นโชคดีมากที่สุด...ที่มีลูกศิษย์ที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนแบบหนู
และเริ่มต้นฝึกการฟังภาษาอังกฤษจากการดูข่าวต่างประเทศก็
นับว่าเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง...
  ที่นี่ครูจะขอแก้ข้อข้องใจของหนูที่เราอย่างเป็นข้อๆ แบบนี้ก็ด้วยกัน
1. ที่บอกเราในข่าวเขาพูดเร็วมากๆ ก็เพราะว่ามันเป็นธรรมชาติ
ของเขาแบบนั้นเอง แต่เป็นหน้าที่เราไม่ตรงพัฒนาทักษะตัวเอง
ให้ฟังเขาให้ทัน ซึ่งประเด็นนี้ครูเชื่อว่าคนที่เพิ่งจะเริ่มต้นก็เป็น
กันทุกคน...(ครูเองก็เป็น...บางครั้งก็ฟังรู้เรื่องบ้าง...บางครั้งก็
ไม่รู้เรื่องเอาเลย)... เป็นเรื่องปกติ
2. วิธีการท่องคำศัพท์ อันนี้ครูคือเขียนถึงไปแล้ว แต่จะบอกอีกทีก็ได้
วิธีที่ง่ายที่สุด คือ ท่องๆทุกอย่างที่ขวางหน้า โดยแบ่งท่องไปตาม
ความสามารถอย่างหนูน่าจะเริ่มได้ที่วันละ 10 คำ และอีก 10 ประโยค
ถ้าเข้า google ในข้อหัว แปลภาษา ได้ก็จะดีมาก เพราะเขาอ่านให้ฟัง
เสียงคำศัพท์และประโยคได้ชัดเจนดี (ดีกว่าครูแน่นอน) และ
ถ้าไม่เจอคำศัพท์หรือประโยคไหนแปลกๆ ก็พยายามจดเอาไว้
แล้วเอามานั่งดูเวลาว่างๆ จะช่วยได้มากและเป็นการใช้เวลาว่างให้
ได้ประโยชน์  ครูก็มีตัวอย่างให้เราได้ดูสมุดจดคำศัพท์ของครู


สมุดจดคำศัพท์และหลักไวยกรณ์
ซึ่งพกพาเอาไปอ่านได้ทุกทีทุกเวลา
 3. ครูขอนำแนะเว็บไซด์ http://www.voanews.com/learningenglish/home/
เป็นเว็บภาษาอังกฤษที่ครูเข้าไปฟังบ่อยๆ เพราะเขาอ่านช้าและชัด เหมาะกับ
คนที่เราฝึกแบบหนูและครู แต่อันอื่นหนูก็เข้าไปฟังด้วยก็ได้อยู่แล้ว
เพราะจะฝึกฟังสำเนียงหลายๆแบบ
4. เรื่องว่าทำไมบ้างประโยคเรารู้ของเราคนเดียวแต่บอกให้คนอื่น
แล้วพูดไม่ออก อันก็เป็นเรื่องปกตินะครับ วิธีแก้ในเบื้องต้นก็พยายาม
บอกไปตามความเข้าใจก่อนไม่ต้องอายจะได้ฝึกการเรียบเรียงคำ
ในระยะยาว คือถ้าได้ฝึกแปลและได้อ่านหนังสือมากขึ้นๆ มันจะดีขึ้นเอง

  ท้ายนี้ครูขอให้หลักคิดว่า การฝึกฝนอะไรให้ดีขึ้น-เก่งขึ้นต้องทำบ่อยๆ 
ทำไปเรื่อยๆ ไม่ต้องกังวล แล้วเมื่อผ่านไปช่วงหนึ่งเราจะรู้ตัวเองว่าเราไม่
ใช่คนเดิม แต่คนใหม่ที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน

ยังไม่วิธีการฝึกภาษาอังกฤษอีกหลายวิธี...เอาไว้เป็นภาค2 - 3 ก็แล้วกันนะ
* * * ขอโชคปีใหม่กันทุกคนนะครับ * * *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น