วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทำไมเรื่องบัญญัติไตรยางค์จีงไม่มีในโรงเรียน

บทความพิเศษ ตอนนี้เกิดจาก ข้อคิดเห็นของผู้ที่มาเยี่ยมชมที่ใช้ชื่อว่า
-ProS-4   เมื่อ 4 มิถุนายน 2555, 22:46 ในหัวข้อ เรื่องบัญญัติไตรยางค์
ที่เขียนไว้ว่า

" บางโรงเรียนไม่มีสอนนะครับ ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำ ทั้งๆ ที่มีประโยชน์มากๆ"

เท่าที่ผมทราบจากการการสอนพิเศษนักเรียนในหลายๆระดับและได้มีโอกาส
คุยกับผู้ปกครองของเด็กหลายๆ คนจากหลายโรงเรียน การเรียนการสอนเรื่อง
บัญญัติไตรยางค์ไม่มีในโรงเรียนสอนในหลายๆโรงเรียน...เป็นความจริงครับ

ผมคาดว่า ทางโรงเรียนเปลี่ยนแนวทางการสอนโดยใช้เรื่องอื่นหรือวิธีการอื่นๆ
มาใช้แทน เช่น การใช้เรื่องอัตราส่วนและการแก้สมการ ซึ่งก็สามารถทำได้
และเป็นวิธีการที่สั้นกว่า ใช้เวลาในการคิดและเขียนขั้นตอนน้อยกว่า

แต่ผมไปเจอ วิธีบัญญัติไตรยางค์ ในหนังสือแบบเรียนคณิตศาสตร์ที่เป็น
ภาษาอังกฤษของเด็กนักเรียนโรงเรียนหนึ่งครับ  โดยส่วนตัวก็รู้ดีใจที่ได้
เห็นและได้สอนหัวข้อนี้อีก

และผมก็รู้สึกแบบเดียวกันครับว่า เรื่องบัญญัติไตรยางค์ เป็นเรื่องที่มี
ประโยชน์มาก เพราะบัญญัติไตรยางค์ เป็นเรื่องที่สอนให้เรารู้จักคิด
อย่างเป็นขั้นเป็นตอนและบอกหรือแสดงที่มาที่ไปได้อย่างถูกต้อง
....ตรงกับคำพูดที่ว่า "Slow but sure." ครับ

ขอขอบคุณ -ProS-4 ที่มาเยี่ยมชมและร่วมแสดงความเห็น

ผมได้สรุปเนื้อหาเรื่องของบัญญัติไตรยางค์ เพิ่มเติมที่เว็บแฝดน้องครับ
เข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ http://kruteeworld.siamvip.com/
และมีเรื่องดีๆให้ดูให้ดาว์โหลดฟรีด้วยครับ
* * * * *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น