มีนักเรียนเขียนหลายคนที่ผมเคยสอนมาชอบทำงานลัดขั้นตอน
โดยติดนิสัยไม่ชอบแสดงวิธีทำและเขียนแต่คำตอบ โดยส่วนตัว
แล้วผมมีความกังวลในเรื่องนี้มากเลยหยิบประเด็นนี้มาเขียน
ประเด็นที่ 1 คือ การเขียนข้ามขั้นตอนนั้นมี 2 แบบคือ
แบบที่ 1. เขียนข้ามขั้นแล้วถูก เช่น
2 + 3 - 10 + 6 = 5 -10 + 6 = 1
แบบที่ 2. เขียนข้ามขั้นแล้วผิด เช่น
2 + 3 - 10 + 6 = 5 -10 = -5 + 6 = 1
ในแบบที่1 นั้นนักเรียนแสดงขั้นตอนบางขั้นคิดรวบแล้วได้คำตอบ(อาจจะบังเอิญถูก)
ซึ่งยังพอให้อภัยกันได้
ในแบบที่2 นั้นนักเรียนโดยตัดตัวเลขที่ยังได้นำมาคิดออกไปก่อน แล้วนำกลับมาเขียน
อีกครั้ง เมื่อต้องการคิด ซึ่งแบบนี้ผิดแน่นอนครับทั้งแม้ว่าจะได้ความตอบที่
ถูกต้อง
ประเด็นที่ 2 แล้วนักเรียนควรข้ามขั้นตอนได้เมื่อตอนไหน
การเขียนขั้นตอนให้ครบถูกต้องนั้นควรอยู่ในช่วง
1. การฝึกฝนขั้นพื้นฐาน(เช่นการทำแบบฝึกห้ดและการบ้าน) เพื่อให้เกิดความเข้าใจ
เกิดทักษะที่จำเป็นในแต่ละเรื่องแต่ละบท และเพื่อให้อธิบายกับตัวเองได้ว่า
แต่ละขั้นแต่ละขั้นตอนนั้นคิดมาได้อย่างไร มีเหตุผลอย่างไร
2. การทำข้อสอบที่เป็นการแสดงวิธีทำเพื่อที่จะเป็นการแสดงถึงความเข้าใจ, เกิดความ
รอบคอบ เพื่อได้คะแนนที่เต็มเพราะครูบางท่านดูขั้นตอนอย่างละเอียด
อาจถูกตัดคะแนนได้และยังเป็นการสร้างนิสัยที่ใจร้อนทำงานไม่เรียบร้อย
ซึ่งจะเป็นผลเสียกับเด็กได้
การลัดขั้นตอนนั้นควรใช้เมื่อ
นักเรียนมีทักษะและความแม่นยำดีแล้วเมื่อทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมจากคู่มือต่างๆ
หรือการทำข้อสอบแบบตัวเลือกนั้นจะได้ประหยัดเวลาในการเขียนและ
ไม่สิ้นเปลื้องกระดาษ
โห อาจารย์ ไม่เอาเรื่องนี้ เอาเรื่องเลขฐานดิ อาจารย์ อาจาร รีบทำหรอ 55+ ทำตอนกี่โมง 8 โมงเช้าหรอค่ะ อิอิ
ตอบลบศรช. บางประทุนนอก อิอิ
กำ อาจารย์ อย่าหักโหมค่ะ อย่ามั่วเเต่เขียน บล๊อกนะค่ะ อย่าลืมทานข้าว
ตอบลบเดียวเสียงจะไม่มีเเข่งสอน กับ เรือ ค่ะ อิอิอิอิ (ล่อเล่นค่ะ ) ขำ ๆ อิอิ
ศรช. วัดบางประทุนนอก จงเจริญ ญ ...............
ตอบลบแต่ อาจารย์สอนเรื่องเลข ฐานก็ดีนะค่ะ เพราะว่ายังไม่ค่อยเข้าใจ
ยิ่งเรื่อง เซต เเล้วนะ ยิ่ง งง
ไม่รู้อะ ไร เป็นกลุ่ม อะไรของใคร งง - -*