สมการ คือ ประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่ทำให้เรารู้ว่าทั้ง 2 ข้าง
(ด้านซ้ายและด้านขวา) มีค่าเท่ากัน โดยถูกคั่นไว้ด้วยเครื่องหมายเท่ากับ " = " เช่น
1) 5 = 4 + 1
2) 10 + 7 = 17
3) x + 3 = 20
4) 2x + 1 = 5 - x
ก่อนที่จะลงลึกเรื่องการแก้สมการ ผมอยากจะให้ทุกคนเห็นภาพรวมการนำสมการไปใช้งานให้ส่วนต่างๆ ก่อนนะครับ โดยทั่วไปแล้วเราใช้สมการใน 4 ลักษณะคือ
1. ใช้แสดงขั้นตอนในการคำนวณต่างๆ เช่น
จงหาผลลัพท์ของ
1) (3 + 5) x 2 = 8 x 2 = 16
2) (2 x 4) + (5 x 3) - 10 = 8 + 15 - 10 = 23 - 10 = 13
ในลักษณะนี้จะเห็นได้ว่า เป็นการใช้เครื่องหมายเท่ากับ
เขียนต่อๆกันไปจนได้คำตอบสุดท้าย
ข้อระวัง ขอให้สังเกตการเขียนต่อไปนี้
3 + 5 + 10 - 4 = 8 + 10 = 18 - 4 = 14
การเขียนขั้นตอนแบบนี้เป็นการเขียนที่ไม่ถูกต้อง
เพราะไม่ได้เขียนตัวเลขที่ยังได้คำนวณคือ 4
ซึ่งจะทำให้ความหมายผิดเพี้ยนไปเพราะไม่ได้เขียนตัวเลขที่ยังได้คำนวณคือ 4
และไม่ถูกต้องตามความหมายของสมการด้วย
2. ใช้ในโจทย์การหาค่าตัวแปรที่เรายังไม่รู้ค่า (หรือแก้สมการ) เช่น
จงแก้สมการเพื่อหาค่าของ x
3x + 1 = 10
3x + 1 - 1 = 10 - 1
3x = 9
x = 3
ในลักษณะนี้จะเห็นได้ว่า เป็นการใช้เครื่องหมายเท่ากับ
เขียนเป็นบรรทัดๆลงมาจนได้คำตอบสุดท้าย
3. การใช้สมการเพื่อแสดงสูตรต่างๆ เช่น
สูตร ในการหาพื้นที่สี่เหลี่ยม = ฐาน x สูง
หรือ A = bh
4. การสมการแสดงความสัมพันธ์ของต้วแปรตัวต่างกับตัวเลข เช่น
1) y = 2x - 5
2) y = 3x(x + 1)
3) y = x2+6
นี้คือภาพรวมของการนำสมการไปใช้ในที่ต่างๆ ที่เราพบเห็นโดยไปครับ
่่หนูเป็นคนที่ไม่เก่งสมการพอมากหนูอ่านแล้วหนูก็เขาใจเลยว่าสมการต้องมีเครื่องหมายเท่ากับ แต่ถ้ามีแบบฝึกหัดก็น่าจะดี
ตอบลบค่อยๆอ่านทำความเข้าใจต่อไป
ตอบลบส่วนโจทย์หาอ่านได้ในหัวข้อต่อไปครับ
งงอ่าค่า ไม่มีแบบฝึกหดบ้างเลยเหรอค่ะ ถ้ามีแบบฝึกหัดก้อน่าจาดีกว่านี้มาก
ลบแล้วก้อพอหนูอ่านแล้วก้อยังงงอยู่ดีค่าาา -//- ขอบคุณที่เข้าใจค่า และหวังว่า
คงจะมีแบบฝึกน้า ขอบคุณค่า
หนูไม่เข้าใจเลย ทำไงดีค่ะ เครียดจัง :( ทำไงดี
ตอบลบก่ค่อยๆอ่านแล้วก่ทำความเข้าใจ เดี๋ยวสักวันจะเข้าใจเองค่ะ
ลบถ้าอ่านไม่เข้าใจลองไปดูคลิปเรื่องสมการ ในเว็บ www.kruteeworld.com น่าพอช่วยได้นะครับ
ลบหนูยังไม่เคยเรียนเลย แต่ฝึกไว้ก่อน น่าจะดีนะ
ตอบลบสมการก็มีทั้งยากและไม่ยากนะ
ตอบลบคิดดีๆ เวลาทำข้อสอบ
ขอบคุณค่ะที่เตือนหนู
ลบหนูคอยสับเพ่าตลอดเลย
สวัสดีค่ะ
ดูแล้วยังไม่เข้าใจค่ะพอดีลูกสาวไม่เก่งสมการ
ลบยังไม่เข้าใจเลยครับ ถ้าโจทย์แบบนี้จะตอบยังไงครับ
ตอบลบ1,122+2,378+8,877 =
ขอบคุณมากค่ะ หนูเข้าใจแล้วค่ะ ตอนแรกหนูก็งงเหมือนกัน แต่ฝึกไปเรื่อยก็จะเข้าใจ
ตอบลบขอบคุณในความรู้ และ น้ำใจที่ตั้งใจทำ เพื่อสังคม
ตอบลบยากอ่ะเซ็ง
ตอบลบ3x + 1 = 10 ผมไม่เข้าใจสมการนี้นะครับ -1มาจากไหนแล้วทำยังไง xถึงได้3 ครับชวยตอบที่ครับครู
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ลบเป็นขั้นตอนในการกำจัดตัวเลขต่างๆ เพื่อทำให้ตัวแปรเหลืออยู่ตัวเดียว ทางด้านซ้ายมือ โดยใช้หลักการที่ว่า นำสิ่งที่เท่ากันมาทำการบวก - ลบ - คูณ - หาร เพิ่มเข้าไปทั้ง 2 ข้างของสมการได้ แต่ห้ามใช้ 0 คูณและหาร ครับ
ลบ-1 เกิดจากการต้องกำจัด +1 ในสมการออกโดยการ -1 ทั้งสองข้างของสมการ
ตอบลบ(เพื่อทำให้สมการมีค่าเท่าเดิม) จะได้ดังนี้
3x + 1-1 = 10 -1 (แต่โดยทั่วไปไม่นิยมเขียนแบบนี้ เพราะ + 1-1 = 0)
จึงเขียนดังนี้
3x = 10 -1
ซึ่งเป็นที่มาที่ว่า “ตัวเลขที่บวกอยู่กับตัวแปรให้ย้ายไปลบ”
ใช่เลยครับ
ลบเข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบหนูอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจอ่ะค่ะ พอดีหนูกำลังจะเรียนพอดีเลยมาอ่านก่อน ยิ่งอ่านยิ่งไม่เข้าใจอ่ะค่ะTAT
ตอบลบส่วนนี้เป็นการพูดถึง สมการ ในภาพรวมครับ
ลบลองเข้าไปดู Clip VDO อีกเว็บของผมได้ครับที่ www.kruteeworld.com มีเรื่องสมการ ตั้งแต่พื้นฐานพอดีอาจช่วยให้น้องเข้าใจได้มากขึ้น
555 ดีครับ จริงๆ แล้ว สมการนั้นไม่ยากครับ โดยเฉพาะสมการที่ไม่มีตัวแปร เป็นแต่การหาคำตอบ ในความรู้สึกแล้วไม่น่าจะเป็นสมการด้วยซ้ำ ส่วนสมการที่มีตัวแปร อันนี้ค่อยดูเป็นสมการหน่อย เพราะมีสิ่งที่ไม่รู้อยู่ จึงต้องหาให้รู้แล้วทำให้สมการเป็นจริง หรือกลายเป็นสมการไม่มีตัวแปรนะครับ ขอบคุณคุณครูมากครับ อีกอย่างครับ การกำจัดสิ่งที่ไม่ต้องการออกจากสมการแบบที่ครูทำดีแล้วครับสำหรับการเริ่มต้น ส่วนแบบที่อีกท่านนำเสนอนั้นเป็นอีกขั้นครับหมายถึงว่าต้องมีความชำนาญพอควรจึงย้ายข้างสมการ ถ้าพลาดงงเลยครับ แต่การกำจัดทั้งสองข้างเท่าๆ กันนี้ไม่งงครับ เหมือนมีลูก 2 คน ถ้าให้ตังส์ไปกินขนมเท่ากันก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าให้ใครคนใดมากกว่ามีปัญหาแน่ๆ ครับ
ตอบลบกิมปึก
ตอบลบ