วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ภาษาอังกฤษ: ประโยคคำถาม2

ตามต่อกันเลยนะครับ ....
ประโยคคำถามในภาษาอังกฤษ

Who = ใคร ใช้ถามถึงตัวบุคคลและเป็นประธานของประโยค

Who is he?    เขาเป็นใคร?
    He is my father.    เขาเป็นพ่อของฉัน
    He is my close friend.    เขาเป็นเพื่อสนิทของฉัน
    He is my boss.     เขาเป็นหัวหน้าของฉัน
Who broke my glass?     ใครทำแก้วฉันแตก?
   Somchai.    สมชัย
Who is hnocking at the door?    ใครกำลังเคาะประตู?
   My son.    ลูกชายของฉันเอง
Who called me?     ใครโทรหาฉัน?
   Your boss.     เจ้านายของคุณ
   Your friend.    เพื่อนของคุณ
**************
Whom = ใคร ใช้ถามถึงตัวบุคคลและเป็นกรรมของประโยค

Whom did you meet yesterday?    คุณเจอใครเมื่อวานนี้?
     I met my teacher.     ฉันเจอกับครูของฉัน
    My teacher.    ครูของฉัน
Whom is he speaking to?    ใครที่เขากำลังพูดด้วย?
    He is speaking to his mother.    เขากำลังพูดกับแม่ของเขา
    His mother.   แม่ของเขา
****************

Whose = ของใคร ใช้ถามความเป็นเจ้าของ
Whose is this car?    รถคันนี้ของใคร?
     It' s Somsri car.     มันเป็นของสมศรี
     It' s Somsri's.     มันเป็นของสมศรี
     It' hers.   มันเป็นของสมศรี
Whose is that pen?    นั่นปากกาของใคร?
    It's my pen.     มันเป็นปากกาของฉัน
    It's mine.     มันเป็นของฉัน
*****************

How = อย่างไร ใช้ถามเกี่ยวกับวิธีการ, สภาพการณ์
How do you come to school?    คุณมาโรงเรียนอย่างไร?
   I come to school by car.   ฉันมาโรงเรียนโดยรถยนต์
   I come to school by bus.   ฉันมาโรงเรียนโดยประจำทาง
   I come to school on foot.   ฉันมาโรงเรียนโดยเดินมา
How does she dance?    เธอเต้นระบำเป็นอย่างไร?
   Quickly.    เต้นอย่างเร็ว
   Beautifully.   เต้นสวย
How does he sing?    เขาร้องเพลงเป็นอย่างไร?
   Very good.    ดีมาก
   Great.    ยอดเยี่ยม
   Quite bad.  ไม่ดีนัก
How do you like it?    คุณชอบมันอย่างไร?
    I like it very much.    ฉันชอบมันมาก
    So much.    ชอบมาก

How are you?    คุณสบายดีไหม?
    I'm fine. Thank you.    ฉันสบายดี ขอบคุณ
How is your parents?    พ่อแม่คุณท่านเป็นอย่างไรบ้าง?
    They are very well. Thank you.    พวกท่านสบาดี ขอบคุณ
How are they?    พวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง?
    They have an headache.   พวกเขาปวดหัว

หมายเหตุ
แต่ How do you do? ใช้เป็นคำทักทายเมื่อพบกับเป็นครั้ง
ต้องตอบด้วย How do you do? เช่นกัน

How many = มากเท่าไหร่ ใช้ถามเกี่ยวกับจำนวน
How many book will you buy?    คุณซื้อหนังสือกี่เล่ม?
    I will buy 3 books.    ฉันซื้อหนังสือ 3 เล่ม
   A dozen.    1 โหล
How many students in your class?    มีนักเรียนกี่คนในห้องของคุณ?
   There are 40 students in my class.    มีนักเรียน 40 คนในห้องของฉัน
How many guests did you invite?    คุณเชิญแขกไว้กี่คน?
    I invited 10 guests.     ฉันเชิญแขกไว้ 10 คน


How much = มากเท่าไหร่, ราคาเท่าไหร่ ใช้ถามเกี่ยวกับจำนวนหรือราคา
How much is it?    มันราคาเท่าไหร่?
    It is 20 baht.     มันราคา 20 บาท
How much money do you have?    คุณมีเงินกี่บาท?
   I have 100 baht.     ฉันมีเงิน 100 บาท
   I have no money now.    ฉันไม่มีเงินเลยตอนนี้
How much do you weigh?    คุณหนักเท่าไหร่?
   I weigh 60 kilos.    ฉันหนัก 60 กิโลกรัม

How tall = สูงแค่ไหน
How tall are you?   คุณสุงเท่าไหร่?
   I am 180 cm.   ฉันสูง 180 ซม.
How tall is she?   เธอสูงแค่ไหน?
   She is about 170 cm.   เธอสูงประมาณ 170 ซม.

How high = สูงแค่ไหน (ถามสิ่งทึ่สูงมากๆ เช่น ตึก, ภูเขา)
   How high is BaiYoke Building 2?     ตึกใบหยก 2 สูงแค่ไหน?
   It is 304 meters.       มันสูง 304 เมตร  (ข้อมูลจริงครับ)

How long = ยาวแค่ไหน, นานเท่าใด
How long is the ruler?    ไม้บรรทัดยาวเท่าไหร่?
     It is twelve inches long.    มันยาว 12 นิ้ว
How long does it take to walk?    มันใช้เวลานานแค่ไหร่ที่จะไป?
    It takes only half an hour.    มันใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง

How far = ไกลแค่ไหน
How far is it?    มันไกลแค่ไหน?
    It is about 2 kilometers from here.   ประมาณ 2 กม. จากที่นี้

How often = บ่อยแค่ไหน
How often do you take a bath?  
คุณอาบนำบ่อยแค่ไหน?
    I take a bath twice a day.
   ฉันอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง
How often does he visit his uncle?
เขาไปเยี่ยมลุงของเขาบ่อยแค่ไหน?
    He visits his uncle every week.
    เขาไปเยี่ยมลุงของเขาที่สัปดาห์
    He never visits his uncle.
    เขาไม่เคยไปเยี่ยมลุงของเขาเลย

How old = อายุเท่าไหร่
How old are you?    คุณอายุกี่ปี?
    I am 20 years old.    ฉันอายุ 20 ปี
How old is he?     เขาอายุเท่าไหร่?
    He is just 30 years old.    เขาเพิ่งจะมีอายุ 30 ปี

How fast = เร็วแค่ไหน
How fast can he drive?
คุณสามารถขับได้รถเร็วแค่ไหน?
    He can drive at 130 kilometers an hour.
    ฉันสามารถขับรถได้ 130 กม/ชม.

*********
อย่าลืมนะ ครับว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั้น

ผมได้ทำเว็บไซด์แฝดน้อง http://www.kruteeworld.com/
มีเนื้อหาและใบงานให้ดาวน์โหลดกันฟรี
เชิญทุกท่านไปเยี่ยมชมกันได้ครับ

6 ความคิดเห็น:

  1. ·(¯`°.•°•.★*Oracha Malee*★.•°•.°´¯)1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 00:27

    เฮ้อ ... ขอบคุณ อาจารย์ค่ะ ที่ยังจำหนูได้ 5555+


    ไปงานกีฬา สี เหนื่อย มาก อาจารย์ น่าจะได้ไปดูนะค่ะ


    มีสีเรา เป็นลมด้วยละ ผู้หญิง สงสัยจะ ทั้งร้องทั้งเต้นทั้งเล่นทั้งเเข่งมากเกินกำลังตัวเอง


    หุหุ เลยต้องมาเป็นลม ซะงั้น

    วะวะวะวะวะว้าว เดียวนี้ ไม่กี้วันก้ ถึงวันวาเลนไทน์เเล้วค่ะ


    อาจารย์ มีคนบอกรักหรือ ยังค่ะ หรือเตรียมของขวัญ ให้กับคนที่รักหรือ ยังค่ะ


    สำหรับหนูเนี่ย ไม่มีไรเลยค่ะ มีใจด้วยน้อยๆ กับความตั้งใจเรียน เป็นของรางวัล ขอบคุณคุณครูที่มาสอน ค่ะ ^^ หุหุ

    โหว ... มีอัพ วีดีโอด้วย อันนี้เเจ่ม ค่ะ เข้าใจง่ายด้วยละ

    เพราะบางที่ อ่านๆ ไป ๆ มา ๆ งงเอง 555+

    ขอบคุณอาจารย์ ค๊า ที่มาสอนเเละ ให้คำแนะนำ

    โดยเฉพาะเรื่องภาษา อังกฤษ หนูชอบภาษา อังกฤษ นะค่ะ

    เเต่พอ่มาเรียนกับอาจารย์ กลายเป็น ชอบคณิต มากกว่า อังกฤษ เพราะ

    อาจารย์ จะสอน คณิตสนุกกว่า อังกฤษ ค่ะ

    ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

    สุขสันต์วันวาเลนไทน์ ค่ะ

    วันอังคารที่1 กุมภาพันธ์ 2554
    3.25 PM
    Oracha Malee ม.ต้น
    วัดบางประทุนนอก

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับสำหรับคำชมกับเรื่องที่เล่าให้อ่าน
    เล่นสนุกแล้วอย่าลืมอ่านหนังสือ เตรียมสอบด้วยนะ

    เรื่องที่บอกว่าเปลี่ยนใจจากภาษาอังกฤษมาชอบคณิตศาสตร์ก็ไม่แปลกครับ พอคุณจำภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่ไม่ต้องห่วงครูจะพยายามปรับปรุงการสอนให้ดียิ่งขึ้นแต่พวกคุณก็ต้องพยายามด้วยนะ

    ส่วนเรื่องที่ได้มาสอนพวกคุณ ก็มาจากที่เพื่อนขอให้มาผมช่วยเพราะไม่มีทำงานตรงนี้ เพราะเงินน้อยและทำให้ไม่มีเวลาส่วนตัว แต่ผมอยากทำเอาบุญมากกว่า ซึ่งแรกก่อนกลัวๆ อยู่ไม่น้อย แต่ทำไปทำมาก็รู้สึกสนุกดี เพราะผมสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ต็มที่ อยากสอนอะไรก็สอนได้ ตรงนี้ก็ต้องขอขอบคุณ อ.อิงอร ไว้ด้วยที่ทำให้พวกเราได้มาเจอกัน ต่อไปแม้ว่าพวกคุณจะจบไปกันแล้วเราไม่เจอหน้า ก็ไม่ต้องห่วงเข้ามาพูดคุยกันในเว็บของผมก็ได้

    ส่วนวันวาเลนไทน์ โดยส่วนตัวผมเฉยๆ ครับ แต่ถ้าอยากได้ของขวัญค่อยมาดูที่เว็บก็แล้วกัน...

    ส่วนของขวัญที่คุณให้มาเป็นความตั้งใจเรียนของคุณ คือ ของขวัญที่ดีที่สุดของผมและครูทุกคน ร่วมถึงพ่อแม่ของคุณด้วย ก็ขอใหมีความตั้งใจที่ดีแบบดีต่อไปนะครับ... ความก้าว -ความสำเร็จ อยู่ไม่ไกลแล้วถ้าเริ่มต้นได้ดีแบบนี้

    *** Happy Valentine ***

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ31 กรกฎาคม 2554 เวลา 05:14

    ช่วยทำการบัานได้เยอะเลย

    ตอบลบ
  4. เรียนรู้การพูดประโยคคำถามด้วย whose? เพิ่มเติมได้ที่ http://speakingenglishone.blogspot.com ครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ23 เมษายน 2556 เวลา 03:17

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆค่ะ (ตามหาอยู่ตั้งนาน) ^^

    ตอบลบ