วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ตอบคำถามคุณ Nitcha Kruenate

ตามที่คุณ Nitcha Kruenate  ถามมาเกี่ยวกับความสงสัยเรื่องของ การใช้ Tense ต่างๆ ว่าะ Tense ไหนใช้ตอนไหน

โดยส่วนตัวเมื่อผมจะเขียนประโยคภาษาอังกฤษ ซึ่งแน่นอนว่า จะต้องเป็น 1 ใน 12 tense ที่มีอยู่ เป็นพื้นฐาน ผมมีเกณฑ์ง่ายๆแบบนี้ครับ

1) เหตุการณ์ที่จะเขียนหรือพูดนั้นเป็น เป็นเหตุการณ์ในช่วงเวลาใด  เช่นอดีต ปัจจุบัน หรือ อนาคต 
เช่น 
ฉันกินข้าว 
ประโยคลักษณะนี้เป็นเหตุการณ์ ที่เป็นปัจจุบัน เป็นนิสัยหรือกิจกรรมในปัจจุบัน จึงเลือกใช้รูปประโยคของ Present Simple Tense  จะได้ประโยคว่า I eat rice. 

ฉันกินข้าวเสร็จแล้ว
ประโยคลักษณะนี้เป็นเหตุการณ์ ที่เป็นอดีต เป็นเรื่องที่จบสิ้นไปแล้ว จึงเลือกใช้รูปประโยคของ Past Simple Tense  จะได้ประโยคว่า I ate rice. 

ฉันจะกินข้าว 
ประโยคลักษณะนี้เป็นเหตุการณ์ ที่เป็นอนาคต เป็นเรื่องจะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเลือกใช้รูปประโยคของ Future Simple Tense  จะได้ประโยคว่า I will eat rice.

He lives a long life. เขามีอายุยืน (ยังมีชีวิตอยู่)
He lived a long life. เขามีอายุยืน (เสียชีวิตไปแล้ว)


2) ผมต้องการสื่อถึงอารมณ์ ความนึกคิดและความตั้งใจอย่างไร
เช่น
ผมกำลังอ่านหนังสืออยู่
ประโยคลักษณะนี้เป็นเหตุการณ์ ที่เป็นกำลังเกิดอยู่หรือทำอยู่ในปัจจุบันขณะ จึงเลือกใช้รูปประโยคของ Present Continuous Tense จะได้ประโยคว่า I am reading a book now.

ผมกำลังอ่านหนังสืออยู่ตอน 9 โมงเช้าในวันพรุ่งนี้ 
ประโยคลักษณะนี้เป็นเหตุการณ์ ที่เราต้งใจจะทำในอนาคต โดยรู้เวลาที่อย่างแน่ชัด จึงเลือกใช้รูปประโยคของ Future Continuous Tense จะได้ประโยคว่า I will be reading a book at 9 a.m.

ผมเพิ่งจะอ่านหนังสือเสร็จ
ประโยคลักษณะนี้เป็นเหตุการณ์ ที่จบสิ้นแล้วและยังมีความรู้สึกกับสิ่งที่ทำอยู่ จึงเลือกใช้รูปประโยคของ Present Perfect Tense จะได้ประโยคว่า I have just read a book. 

นี้เป็นเกณฑ์ง่ายๆที่ผมใช้ในการเขียนและพูดประโยคภาษาอังกฤษ ครับ... แต่ก็เป็นผลมาจากการที่ผมพยายามท่องจำ รูปประโยคและวิธีการใช้งานต่างๆ จนขึ้นใจแล้วครับ 

ผมขออนุญาตเสนอแนะอีกขั้นตอนหนึ่งในการเขียนประโยคภาษาอังกฤษแบบเร็วขึ้นครับ คือ การมั่นท่องจำประโยคต่างๆ เอาไว้เลยครับ จะได้ง่ายต่อการใช้นำจริงหรือสามาถนำไปปรับเปลี่ยนใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งผมได้ทำไว้มากพอสมควรแล้วครับ ที่ www.kruteeworld.com  

ขอคุณสำหรับคำถามของคุณมาก ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น